Nước Lỗ có người đàn ông kia độc thân ở một mình một nhà; hàng xóm của ông ta có người đàn bà góa chồng cũng ở một mình một nhà.
Một đêm mưa to gió lớn, nhà người đàn bà sập, nàng sang nhà người đàn ông xin ngủ nhờ. Người đàn ông chốt chặt cửa không cho người đàn bà vào. Người đàn bà đứng ở cửa sổ nói:
- Người gì mà bất nhân! Thấy người ta thế này mà không cho vào.
Người đàn ông đáp:
- Ta nghe đàn ông đàn bà sáu mươi tuổi trở lên mới có thể ở chung được. Nay người còn trẻ, ta cũng chưa già, nên ta không thể cho người vào ngủ trọ được.
Người đàn bà nói:
- Sao ngươi không bắt chước ông Liễu Hạ Huệ, ủ gái đẹp ngồi trong lòng mà không tai tiếng gì.
Người đàn ông đáp:
- Ông Liễu Hạ Huệ làm được nhưng ta chưa làm được như ông ấy. Vì ta cho ngươi vào mà ta không được như ông Liễu Hạ Huệ thì thà rằng ta không cho ngươi vào mà ta cũng giữ không tai tiếng gì như ông Liễu Hạ Huệ. Thế là ta không làm như Liễu Hạ Huệ mà cũng được như Liễu Hạ Huệ vậy.
Khổng Tử nghe chuyện liền nói:
- Phải lắm! Kẻ muốn học ông Liễu Hạ Huệ, chưa ai giống được người đàn ông nước Lỗ này. Mong làm điều tốt, không bắt chước cách làm, mà vẫn làm được, thế mới thật là người khôn.
Chuyện trên gợi vài ý: - lòng mỗi người có một sức chứa (khả năng chịu đựng cám dỗ, đe dọa…) khác nhau – lường được sức chứa của lòng mình là người sáng – luyện sức chứa thêm lớn bằng tăng lòng yêu Chúa.
Có người chỉ vì số tiền một tỷ mà phản bạn, nhưng có kẻ mới chỉ vài triệu đã lật lọng; có kẻ chưa thành đạt thì quân tử nhưng vừa làm quan đã thành kẻ tiểu nhân. Bởi thế mới có kẻ ngày nay là một bậc trung nghĩa, nhưng khi quyền cao chức trọng liền trở nên một kẻ đại gian đại ác… Tất cả không phải vì họ giả dối, mà vì họ không lường được sức chứa lòng họ bao nhiêu; vì mỗi người có một sức chứa riêng, cho nên không thể bắt chước cách làm của người khác. Câu:“Cái gì không mua được bằng tiền, sẽ mua được bằng… nhiều tiền” tả về sức chứa có hạn của mỗi người.
Môn đệ Phêrô không lường được sức chứa của lòng mình nên bạo miệng… để rồi chối “phăng” Thầy mình; môn đệ Giuđa không lường được sức chứa của lòng mình nên liều lĩnh… rốt cục chỉ 30 đồng đã bán đứng Thầy mình.
Các thánh đều lường được sức chứa của lòng mình để tránh tội và còn luyện sức chứa lớn thêm; các ngài thêm lòng mến Chúa bằng cách vâng lời Chúa dạy: yêu Chúa thương người. Càng đạt lòng yêu Chúa thương người thì càng “ái mộ những sự trên trời” (Gẫm 2 Sự Mừng); khi chỉ “ái mộ những sự trên trời” (không màng sự thế gian) tất sức chứa của lòng đã lớn.
NK
Đây là loài chim có tuổi thọ cao nhất trong chủng loại của mình. Chúng có thể sống tới 70 tuổi. Nhưng để sống được tới tuổi này, chúng phải trải qua một quyết định khó khăn vào năm 40 tuổi.
Khi đó, những móng vuốt dài và linh hoạt không còn đủ sức tóm giữ con mồi làm thức ăn. Chiếc mỏ dài và sắc nhọn trở nên cong yếu. Đôi cánh nặng nề và già cỗi, do bộ lông dày, trở nên dính chặt vào ngực và khiến cho chúng khó bay lượn.
Vì thế, đại bàng chỉ còn hai sự lựa chọn: Chết hoặc trải qua một quá trình thay đổi đau đớn kéo dài 150 ngày. Quá trình này đòi hỏi đại bàng bay lên đỉnh núi và ngồi trên tổ của mình. Tại đây đại bàng sẽ đập mỏ vào đá cho đến khi mỏ gãy rời.
Sau khi mỏ gãy, đại bàng sẽ đợi cho mỏ mới mọc ra rồi sau đó bẻ gãy hết các móng vuốt của mình. Khi những móng vuốt mới mọc lại, đại bàng bắt đầu nhổ hết những chiếc lông cũ già cỗi.
Và sau 5 tháng, đại bàng lại có thể tiếp tục những chuyến bay lượn tuyệt vời của sự hồi sinh và sống thêm 30 năm nữa.
Học ở chim đại bàng
Mỗi người chúng ta là một chiến binh giữa cuộc đời khi được sinh ra để đấu tranh với muôn người chung quanh, vì vậy hãy trở nên thật dũng cảm và kiên cường mỗi khi phải trải qua một giai đoạn thay đổi đầy khó khăn, chịu đựng nhiều đau khổ và thử thách để được hồi sinh và tiếp tục bay cao, bay xa hơn nữa…
Vấn nạn: Nói rằng: Chúa có kế hoạch riêng cho mỗi người. Vậy kế hoạch của Chúa cho người nào, có phải là số mạng của người đó hay không? (Một “phó giáo dân”).
Trao đổi
1.Đúng! Do không biết Chúa, do không hiểu về Chúa lẫn không biết gì về nhiều chân lý quan trọng trong Tin mừng… cho nên người đời gọi là số mạng, vận mệnh, tướng số, định mệnh, số kiếp, số tử vi v.v… khi nói về cuộc đời với mọi diễn biến của mỗi con người.
2.Nhưng chưa đủ! Vì cách gọi như trên chỉ diễn tả cuộc đời với mọi diễn biến có vẻ như cỗ máy lạnh lùng vận hành và lạnh lùng đi tới như rô bốt; có một ngoại lệ nào xảy ra thì gọi là do “đức năng thắng số”, do tiền duyên, tiền kiếp, nghiệp chướng, kiếp nạn v.v…
3.Vậy cách đúng nhất nên gọi như các Kitô hữu, cuộc đời với mọi diễn biến là kế hoạch của Chúa. Bởi vì gọi như thế nghe thắm tình rộng nghĩa; để minh họa cho sự thắm tình rộng nghĩa ấy, ta thử nêu một thí dụ: khi nghe một người bề trên nói với ta: “Tôi có một kế hoạch riêng cho anh”; bảo đảm bất cứ người nào khi nghe như vậy cũng đều thấy vui sướng, tin tưởng và hy vọng do thấy bề trên đó đang chú ý và lo lắng cho mình cách đặc biệt, và chắc hẳn bề trên đó đã nhìn thấy ở mình có một giá trị gì đó nhất định. Chúa sinh ra ta, nuôi dưỡng và chăm sóc ta quá kỹ lưỡng: “Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi.” (Mt 10,24-33), cho nên cuộc đời ta và mọi diễn biến chắc chắn phải là một kế hoạch riêng của Chúa dành cho ta.
Không giấu giếm hay bưng bít kế hoạch ở mỗi người, Chúa hé mở cho con người biết chút ít kế hoạch của Người qua nhiều cách khác nhau:
- Khoa Dịch lý. Đây là một khoa học thực sự.
- Khoa Tử vi. Cũng là một khoa học.
- Những bí thuật đơn lẻ ít có tính khoa học khác như bói toán, xem chỉ tay, xem tướng mạo v.v…
Qua những kiến thức ấy, Chúa hé lộ chút ít nên chúng ta không thể biết toàn bộ kế hoạch của Người (mỗi kế hoạch đều rộng lớn, tinh vi, sâu sắc và liên đới với những kế hoạch ở nhiều người khác, ví dụ người chồng dốt nát cục súc đầy tính gia trưởng lại có thể có mối tương quan gì đó trong việc nâng cấp người vợ và các con giống như trường hợp cha mẹ nghèo, con hiếu học v.v…),
Đã vậy, trong khi mỗi diễn biến trong cuộc đời đều nằm trong kế hoạch, thì mỗi kế hoạch lại nằm trong Chương trình vĩ đại của Chúa.
Tóm lại, kế hoạch của Chúa nơi mỗi người cũng là số mạng, nhưng danh từ số mạng không được dùng để chỉ kế hoạch, vì danh từ số mạng có vẻ hạn hẹp, mù mờ đến tối nghĩa.