Trước đó, hai cha ra một “thông cáo miệng”: “Đến nhà giáo dân ngoài giờ hành chánh, không ăn không uống, ở lại mỗi nhà 30 phút…”
Nói thật làm thật, hai cha cùng đi chung, trong khi cha sở hỏi chuyện thì cha phó ghi chép. Có giáo dân phê bình: “Tại sao không chia ra mỗi cha đi nửa họ đạo vừa nhanh vừa ít tốn công”; hai cha trả lời: “Cùng đi vui hơn, trân trọng và trịnh trọng, chu đáo và ân cần cách kỹ lưỡng hơn, vả lại sao phải vội vã và nề hà…?” Mọi người dần hiểu ý nên cuộc thăm viếng kéo dài nhưng rất hay.
Đến mỗi nhà, hai cha giải đáp được nhiều thắc mắc. Đến một nhà kia có cô ca trưởng, hai cha giải đáp được nhiều điều về thánh nhạc, cha sở nói:
- Chúng tôi chủ tọa phụng vụ cho cộng đoàn ắt phải chủ tọa luôn thánh nhạc chứ sao lại khoán trắng cho ca đoàn?
Đến nhà chị ca trưởng khác, chị hỏi: “Hát hay bằng hai lần cầu nguyện”. Thế nào là hát hay? .
Cha sở đáp:
- Hát hay gồm hát đúng bài vào đúng chỗ. Nghĩa là trước tiên chị phải hát thánh ca nhập lễ bằng chính ca từ nhập lễ của đúng thánh lễ ngày đó.
Cha phó tiếp ứng:
- Đó là hai chuyện. Chuyện thứ ba là hát đúng cách; chuyện thứ bốn là hát đúng giọng. Hát là cách thờ phượng và giọng là giọng đơn sơ chân thành.
Cha sở nói tiếp theo:
- Năm là hát với cộng đoàn vì:“Ở đâu có hai ba người họp lại cầu nguyện vì danh Ta…”, và sáu là hát với lòng yêu mến.
Cha sở nhìn cha phó. Cả hai cùng cười vì bỗng thấy hai người không soạn trước mà vẫn rất ăn ý. Chị ca trưởng than thở:
- Thôi… nếu thế thì chúng con hát mà chẳng cầu nguyện nói chi đến cầu nguyện hai lần!
Cha sở nói bằng giọng xoa dịu:
- Được rồi! Hai chúng tôi cũng thấy điều đó, và sẽ mang đến cho mọi người lối hát Thánh ca Phụng vụ.
Cha phó giải thích tiếp liền:
- Chỉ có Thánh ca Phụng vụ mới mang đến cho chúng ta hát tốt theo 6 nghĩa vừa kể: Đúng bài Giáo hội tuyển chọn, đúng chỗ trong thánh lễ, đúng cách là đúng hình thể để hát nguyên văn, vì hát Lời Chúa nên chúng ta hát với giọng đơn sơ chân thành như con trẻ rất đẹp lòng Chúa, nhất là hát với cả cộng đoàn hiệp nhất đồng lòng cùng hát và sau cùng là hát với tấm lòng yêu mến Chúa và yêu mến tha nhân (1)
Chị ca trưởng hỏi:
- Nhưng khi nào quý cha mới cho chúng con lối hát đó?
Cha sở đáp:
- Chúng tôi đây đang nghiên cứu để đưa Thánh ca Phụng vụ đến với giáo xứ này cho thật sớm (2).
(1)“Bis oat qui bene cantat” (thánh.Augustinô - Ai hát tốt, người ấy cầu nguyện gấp hai lần). Để hát “tốt” cần có 6 điều kiện:
a.Đúng bài: theo kỷ luật thánh nhạc do Giáo hội ấn định.
b.Đúng chỗ: vào đúng nghi thức của phụng vụ.
c.Đúng cách: đúng hình thể Giáo hội sắp đặt.
d.Đúng giọng: đơn sơ không cầu kỳ ví dụ hát tụng cho các câu Thánh vịnh.
e.Đúng nhiều người cùng hát: tất cả cộng đoàn đều hát theo cách hát đối đáp.
f.Đúng hát bằng lòng yêu mến Chúa và tha nhân, không hát với sự ganh tị hơn thua…
(2)Mỗi giáo xứ có thể tự làm ra Thánh ca Phụng vụ theo cách sau đây:
a.Lấy Bản văn phụng vụ (nhóm Thánh Nhạc Ngày Nay đang tìm mọi cách để đưa lên website http://www.thanhnhacngaynay.vn sớm nhất BẢN VĂN PHỤNG VỤ mọi thánh lễ trong năm (dùng chung cho năm A, B, C) để khắp nơi có thể lấy mà dùng.
b.Dệt nhạc theo mẫu đã trình bày trong clip DẠY HỌC SÁNG TÁC cũng đang có trên website http://www.thanhnhacngaynay.vn và sẽ đưa lên cách làm dễ nhất và phổ biến nhất.